Banner

NGHỊ ĐỊNH 239/2025/NĐ-CP: MINH BẠCH HÓA GIÁ HẠ TẦNG KHU CÔNG NGHIỆP, KHU KINH TẾ

Nhằm đảm bảo sự minh bạch và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc quản lý hạ tầng tại các khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT), Chính phủ đã ban hành Nghị định 239/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025. Văn bản này sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến cơ chế công khai, minh bạch về giá và phí sử dụng hạ tầng, tạo ra một hành lang pháp lý rõ ràng hơn cho các nhà đầu tư.

1. Quy định mới về hoạt động của nhà đầu tư hạ tầng KCN, KKT

Việc xây dựng cơ chế quản lý hạ tầng công khai, minh bạch trong các KCN và KKT đang được coi là một yêu cầu cấp thiết. Các chuyên gia cho rằng “bảng giá đất minh bạch, công bằng…đang là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm quyền lợi cho tất cả các thành phần kinh tế” đồng thời “hạn chế chênh lệch lớn giữa giá Nhà nước và giá thị trường” để duy trì sự ổn định thị trường.

Trong bối cảnh đó, Nghị định 239/2025/NĐ-CP đã bổ sung quy định chi tiết về các hoạt động của nhà đầu tư hạ tầng tại Điều 61 Nghị định 31/2021/NĐ-CP. Cụ thể, “Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung và khu chức năng trong khu kinh tế” được thực hiện các hoạt động sau:

  • Xây dựng nhà xưởng, văn phòng, kho bãi để bán hoặc cho thuê.
  • Định giá cho thuê đất, cho thuê lại đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật và các loại phí sử dụng hạ tầng.
  • Đăng ký công khai khung giá và các loại phí sử dụng hạ tầng với Ban quản lý KCN/KKT theo định kỳ 6 tháng (hoặc khi có điều chỉnh).
  • Thu các loại phí hạ tầng.
  • Chuyển nhượng, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng.
  • Các hoạt động khác theo quy định pháp luật.

2. Tác động của cơ chế công khai giá: Tăng tính minh bạch và linh hoạt

Quy định nêu trên ghi nhận rõ ràng các nhiệm vụ, quyền hạn của nhà đầu tư hạ tầng và các bước thực hiện. Việc yêu cầu công bố, đăng ký khung giá định kỳ 6 tháng ngay từ đầu tạo cơ sở minh bạch cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

  • Đối với doanh nghiệp: Quy định này giúp đảm bảo tính dự báo khi các mức giá thuê đất, thuê xưởng và phí dịch vụ công khai, giúp doanh nghiệp dễ dàng hoạch định chi phí sản xuất – kinh doanh. Đồng thời, cơ chế này còn hạn chế tình trạng đàm phán ngầm, đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư.
  • Đối với cơ quan quản lý: Ban Quản lý và chính quyền địa phương có đầy đủ thông tin so sánh các loại phí giữa các KCN, từ đó kiểm tra, soát xét các mức giá theo đúng quy định, hạn chế tình trạng “phí chồng phí” hay gian lận giá.

Bên cạnh đó, việc cho phép điều chỉnh khung giá khi có sự thay đổi so với khung giá đã đăng ký khuyến khích sự cập nhật linh hoạt theo biến động thị trường, ví dụ như khi giá nguyên vật liệu, chi phí xây dựng thay đổi.

3. Phù hợp với chủ trương chung về minh bạch hóa giá đất

Những quy định nói trên là bước cụ thể hóa chủ trương chung về minh bạch giá của Nhà nước. Trước đó, việc bãi bỏ khung giá đất theo Nghị định 96/2019 và giao cho các địa phương xây dựng bảng giá đất mới định kỳ đã cho thấy tinh thần minh bạch và linh hoạt hơn trong chính sách giá đất. Các tỉnh, thành phố được yêu cầu công bố bảng giá đất định kỳ thay vì phụ thuộc khung giá cố định cũ.

Tương tự, Nghị định 239/2025 định hướng xây dựng một khung giá hạ tầng mở, được công khai thường xuyên để giám sát. Ban Quản lý KCN/KKT cần công bố định kỳ (theo quy định 6 tháng) các khung giá thuê đất, phí hạ tầng đã đăng ký, đảm bảo các nhà đầu tư tiếp cận thông tin một cách công khai.

4. Một số giải pháp đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả thực thi

Để tiếp tục nâng cao tính minh bạch và linh hoạt, có thể đề xuất một số giải pháp hỗ trợ sau:

  • Thứ nhất, cải tiến quy trình đăng ký khung giá: Cần quy định rõ thủ tục nộp, thẩm định và công bố khung giá trên nền tảng điện tử để rút ngắn thời gian xử lý và tăng cường công khai. Ban Quản lý KCN có thể yêu cầu cung cấp các minh chứng về giá đầu vào để đảm bảo giá đăng ký sát thực tế.
  • Thứ hai, đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư: Nhà nước có thể ban hành hướng dẫn chi tiết về tiêu chí định giá hạ tầng, ví dụ như lấy mức giá trung bình tham khảo trong khu vực. Nếu có sự chênh lệch lớn giữa các khung giá, cần có cơ chế thanh tra, giải trình rõ ràng để ngăn ngừa tình trạng tăng giá tùy tiện.
  • Thứ ba, giám sát và cập nhật giá phù hợp với thị trường: Trong thời gian giữa các kỳ đăng ký, Ban Quản lý và Sở Tài chính cần có cơ chế giám sát độc lập, ví dụ như tổ chức các đoàn thẩm định liên ngành. Bộ Tài chính và các địa phương cũng có thể công bố định kỳ báo cáo xu hướng giá đất và chi phí hạ tầng để các bên liên quan dễ dàng so sánh, điều chỉnh.

Kết luận

Nghị định 239/2025/NĐ-CP đã bổ sung các quy định cụ thể tại Điều 61 nhằm tăng cường minh bạch và linh hoạt trong quản lý hạ tầng KCN, KKT. Việc quy định rõ các hoạt động của nhà đầu tư hạ tầng – đặc biệt là công khai khung giá thuê đất và phí – sẽ giúp đảm bảo doanh nghiệp được bảo vệ lợi ích, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý giám sát và hoạch định chính sách. Cùng với chủ trương chung của Luật Đất đai và các chính sách liên quan, cơ chế này hứa hẹn sẽ góp phần xây dựng thị trường đất đai – hạ tầng công nghiệp minh bạch, công bằng và bền vững tại Việt Nam.

Thông tin có trong bài viết này mang tính chất chung và chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin về quy định pháp luật. DB Legal sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ việc sử dụng hoặc áp dụng thông tin cho bất kỳ mục đích kinh doanh nào. Để có tư vấn pháp lý chuyên sâu, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

📞: +84 357 466 579

📧: contact@dblegal.vn

🌐Facebook:  DB Legal Vietnamese Fanpage or DB Legal English Fanpage 

🐦X(Twitter)

💼Linkedin

🎬Youtube

 

 

Liên hệ

Địa chỉ 1: Tầng 3, Tòa nhà Indochina Riverside Tower, 74 Bạch Đằng, Phường Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

Địa chỉ 2: 28 Thanh Lương 20, Phường Hòa Xuân, Thành Phố Đà Nẵng, Việt Nam

Hotline 1: (+84) 357 466 579

Hotline 2: (+84) 985 271 242

Điện thoại: (+84) 236.366.4674

Email: contact@dblegal.vn

zalo
whatsapp