Nghị Định 146/2025/NĐ-CP – Phân Cấp Quản Lý Công Nghiệp & Thương Mại
Ngày 12 tháng 6 năm 2025, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP (“Nghị định 146”), giới thiệu chương trình thí điểm hai năm về phân cấp và ủy quyền quản lý trong các lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 đến ngày 1 tháng 7 năm 2027, trừ khi được gia hạn hoặc thay thế.
Mục lục:
- I. Các Lĩnh Vực Phân Cấp Đặc Biệt Quan Trọng Đối Với Nhà Đầu Tư Nước Ngoài
- 1. Hoạt Động Xúc Tiến Thương Mại (Điều 12)
- 2. Lĩnh Vực Kinh Doanh Rượu (Điều 20)
- 3. Chi Nhánh của Thương Nhân Nước Ngoài tại Việt Nam (Điều 35)
- 4. Giấy Phép Kinh Doanh và Giấy Phép Lập Cơ Sở Bán Lẻ (Điều 36)
- 5. Hoạt Động Thương Mại Điện Tử (Điều 49)
- II. Lợi Ích của Việc Phân Cấp Thẩm Quyền
Sáng kiến này là một phần trong chương trình cải cách rộng lớn hơn của Chính phủ nhằm hợp lý hóa thủ tục hành chính, trao quyền cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và giảm gánh nặng quản lý cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Đáng chú ý, Nghị định 146 phân cấp thẩm quyền quản lý trên nhiều lĩnh vực khác nhau như dầu khí, hóa chất, kinh doanh thuốc lá, kinh doanh rượu, vật liệu nổ công nghiệp, v.v.
I. Các Lĩnh Vực Phân Cấp Đặc Biệt Quan Trọng Đối Với Nhà Đầu Tư Nước Ngoài
Các lĩnh vực sau đây đặc biệt liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào các hoạt động thương mại và phân phối tại Việt Nam:
1. Hoạt Động Xúc Tiến Thương Mại (Điều 12)
- Phân cấp thẩm quyền: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hiện có trách nhiệm thẩm định và phê duyệt hồ sơ của các doanh nghiệp tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài theo quy định tại Điều 133 của Luật Thương mại.
- Lợi ích: Sự thay đổi này dự kiến sẽ giảm bớt về thủ tục và cung cấp nhiều hỗ trợ cục bộ hơn cho các doanh nghiệp mở rộng ra quốc tế.
2. Lĩnh Vực Kinh Doanh Rượu (Điều 20)
- Phân cấp thẩm quyền: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền cấp, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, thu hồi:
- Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp có quy mô từ 03 triệu lít/năm trở lên (quy định tại điểm a, điểm d khoản 1 Điều 25, khoản 2 Điều 33 Nghị định số 105/2017/NĐ-CP).
- Giấy phép phân phối rượu (quy định tại điểm a, điểm d khoản 1 Điều 25, khoản 2 Điều 33 Nghị định số 105/2017/NĐ-CP).
3. Chi Nhánh của Thương Nhân Nước Ngoài tại Việt Nam (Điều 35)
- Phân cấp thẩm quyền: Thẩm quyền cấp, sửa đổi, gia hạn và thu hồi giấy phép cho chi nhánh của thương nhân nước ngoài theo Nghị định 07/2016/NĐ-CP hiện được chuyển giao hoàn toàn cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Lợi ích: Sự thay đổi này loại bỏ nhu cầu tham gia của các bộ trung ương, do đó đơn giản hóa các thủ tục thành lập và đóng cửa ở cấp địa phương.
4. Giấy Phép Kinh Doanh và Giấy Phép Lập Cơ Sở Bán Lẻ (Điều 36)
- Phân cấp thẩm quyền: Liên quan đến việc thành lập và cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng bán lẻ (đặc biệt các mặt hàng và ngành hàng trước đây phải có ý kiến trước của Bộ Công Thương) theo Nghị định 09/2018/NĐ-CP, Nghị định 146 giao toàn quyền cấp phép và cung cấp ý kiến trước khi cấp phép có liên quan cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
5. Hoạt Động Thương Mại Điện Tử (Điều 49)
Các trách nhiệm dưới đây của Bộ Công Thương sẽ được thực hiện bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
- Tiếp nhận thông báo về các trang web thương mại điện tử bán hàng theo Điều 53.1 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
- Tiếp nhận thông báo về các ứng dụng thương mại điện tử bán hàng theo Điều 25.3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Điều 5.1 Thông tư 59/2015/TT-BCT (đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư 01/2022/TT-BCT).
- Tiếp nhận đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm của các trang thông tin điện tử theo Điều 60 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
- Tham vấn với Bộ Công an về các vấn đề an ninh quốc gia trong quá trình cấp, sửa đổi Giấy phép kinh doanh theo Điều 67c.5 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
II. Lợi Ích của Việc Phân Cấp Thẩm Quyền
Các biện pháp phân cấp thí điểm được đưa ra theo Nghị định 146 dự kiến sẽ mang lại những lợi thế đáng kể, chẳng hạn như:
- Thời gian xử lý ngắn hơn.
- Tăng cường tính minh bạch về mặt hành chính.
- Sự tham gia tích cực hơn từ chính quyền địa phương.
Sự thay đổi này hướng đến việc ra quyết định tại địa phương đặc biệt quan trọng đối với các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động trong các lĩnh vực giao dịch hàng hóa, cơ sở bán lẻ và thương mại điện tử tại Việt Nam.
Thông tin có trong bài viết này mang tính chất chung và chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin về quy định pháp luật. DB Legal sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ việc sử dụng hoặc áp dụng thông tin cho bất kỳ mục đích kinh doanh nào. Để có tư vấn pháp lý chuyên sâu, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.
For more information:
📞: +84 357 466 579
📧: contact@dblegal.vn
🌐Facebook: DB Legal Vietnamese Fanpage or DB Legal English Fanpage
Bài viết liên quan:
- Nhiều Thủ Tục Hộ Tịch Có Yếu Tố Nước Ngoài Sẽ Thực Hiện Tại Cấp Xã từ ngày 1/7/2025
- [2025] Nghị Định 19/2025/NĐ-CP: Hướng Dẫn Chi Tiết Thủ Tục Đầu Tư Đặc Biệt Tại Việt Nam
- ĐIỀU KHOẢN VÀ ĐIỀU KIỆN CHUNG VỀ BẢO VỆ VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU CÁ NHÂN
- Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ
- Định danh điện tử và tài khoản định danh điện tử
- 06 Trường hợp giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng theo nghị định 49/2022/NĐ-CP
- Giá trị pháp lý của bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính, chữ ký được chứng thực và hợp đồng, giao dịch được chứng thực
- QUYẾT ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TIỀN THUÊ NHÀ CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG
- Công văn 2688/BTC-TCT 2022 Thuế giá trị gia tăng tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP