Nghị quyết 222/2025/QH15: Mở ra Kỷ nguyên mới cho Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Đà Nẵng, Việt Nam
Ngày 27 tháng 6 năm 2025, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết số 222/2025/QH15, một văn bản pháp lý mang tính bước ngoặt, đặt nền móng cho việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam. Với hiệu lực từ ngày 01 tháng 9 năm 2025, Nghị quyết này đề ra một khuôn khổ toàn diện nhằm đưa Việt Nam trở thành một trung tâm tài chính cạnh tranh và đổi mới trên trường quốc tế. Các mục tiêu cốt lõi bao gồm thu hút vốn đầu tư, thúc đẩy công nghệ tài chính (fintech), tài chính xanh, và phát triển các dịch vụ tài chính hiện đại. Việc lựa chọn Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng làm địa điểm chiến lược hứa hẹn tận dụng tối đa lợi thế về hạ tầng và nhân lực để hiện thực hóa tầm nhìn này.
Mục lục:
- I. Làm thế nào để trở thành Thành viên của Trung tâm tài chính quốc tế (IFC)?
- II. Nhà đầu tư tại IFC Việt Nam được hưởng những đặc quyền gì?
- III. Chính sách đột phá về vốn, fintech và tài chính xanh tại IFC
- IV. Tổng hợp các ưu đãi thuế "chưa từng có" tại Trung tâm tài chính quốc tế
- V. Chính sách visa, lao động và cư trú đặc biệt cho chuyên gia tại IFC
- VI. Kết luận
I. Làm thế nào để trở thành Thành viên của Trung tâm tài chính quốc tế (IFC)?
1. Các tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký làm Thành viên của Trung tâm tài chính quốc tế khi đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực tài chính, uy tín và có lĩnh vực hoạt động phù hợp với định hướng phát triển của Trung tâm tài chính quốc tế theo quy định tại Nghị quyết này và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, trừ trường hợp quy định tại khoản 4, 5 và 6 Điều này.
2. Hiện diện tại Trung tâm tài chính quốc tế của các chủ thể sau đây có quyền đề nghị được công nhận làm Thành viên mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký:
a) Tổ chức tài chính, quỹ đầu tư hoặc doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune Global 500 do Tạp chí Fortune công bố tại thời điểm đăng ký, hoặc công ty mẹ trực tiếp của các tổ chức, quỹ, doanh nghiệp này, trừ các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm;
b) Các tổ chức tài chính thuộc nhóm mười doanh nghiệp hàng đầu trong nước về vốn điều lệ trong từng lĩnh vực tương ứng, trừ lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.
3. Nhà đầu tư phải thành lập pháp nhân là Thành viên tại Trung tâm tài chính quốc tế theo quy định tại Nghị quyết này và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.
4. Nhà đầu tư là ngân hàng nước ngoài, ngân hàng thương mại trong nước phải thành lập hiện diện tại Trung tâm tài chính quốc tế theo hình thức quy định tại khoản 1 Điều 17 của Nghị quyết.
5. Nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán phải thành lập hiện diện dưới hình thức là công ty trách nhiệm hữu hạn theo Giấy phép thành lập và hoạt động do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp. Các tổ chức này chỉ được cung cấp dịch vụ tại Trung tâm tài chính quốc tế và nước ngoài. Việc cấp phép thành lập, phạm vi hoạt động, nội dung hoạt động và các vấn đề liên quan khác của tổ chức nêu trên thực hiện theo quy định của Chính phủ.
6. Nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phải thành lập hiện diện dưới hình thức là công ty trách nhiệm hữu hạn theo Giấy phép thành lập và hoạt động do Bộ Tài chính cấp. Việc cấp phép thành lập, phạm vi hoạt động, nội dung hoạt động và các vấn đề liên quan khác của tổ chức nêu trên thực hiện theo quy định của Chính phủ.
7. Thành viên được cấp mã số định danh riêng và được ghi nhận vào Sổ đăng ký Thành viên của Trung tâm tài chính quốc tế. Mã số định danh có giá trị tương đương với mã số doanh nghiệp theo Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp.
8. Hệ thống đăng ký và công nhận Thành viên do Cơ quan điều hành xây dựng, quản lý và vận hành, bao gồm Cổng thông tin đăng ký thành viên và Cơ sở dữ liệu về thành viên, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan có liên quan để đơn giản hoá thủ tục hành chính trong Trung tâm tài chính quốc tế.
II. Nhà đầu tư tại IFC Việt Nam được hưởng những đặc quyền gì?
1. Quyền của Thành viên:
a) Được thành lập công ty quản lý vốn (công ty holding) để huy động vốn từ nước ngoài và quản lý đầu tư, trừ trường hợp Thành viên là ngân hàng thương mại;
b) Được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân ngoài lãnh thổ Việt Nam, người không cư trú mà không phải thực hiện thủ tục cấp phép với cơ quan quản lý nhà nước nhưng phải thực hiện chế độ báo cáo, khai báo thông tin theo quy định của Chính phủ;
c) Khoản nợ của Thành viên với tổ chức, cá nhân ngoài lãnh thổ Việt Nam không tính vào nợ nước ngoài của quốc gia trong điều hành, giám sát các chỉ tiêu an toàn nợ nước ngoài;
d) Được quyền tự do tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh với tổ chức, cá nhân ngoài lãnh thổ Việt Nam, người không cư trú hoặc với Thành viên khác theo giấy phép hoặc đăng ký được cấp cho Thành viên đó theo quy định tại Nghị quyết này và văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành;
đ) Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng khi được cấp phép thành lập mới tại Trung tâm tài chính quốc tế thì Giấy phép thành lập và hoạt động đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký Thành viên;
e) Thành viên được lựa chọn áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán (IAS/IFRS) do Ủy ban Chuẩn mực kế toán quốc tế ban hành hoặc các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (Chuẩn mực kế toán hoặc Chuẩn mực báo cáo tài chính) của các quốc gia: Ô-xtrây-li-a, Bra-xin, Ca-na-đa, các quốc gia thành viên liên minh châu Âu, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Mê-hi-cô, Niu Di-lân, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Xinh-ga-po, Thụy Sỹ, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam. Trường hợp các chủ thể đã lựa chọn áp dụng Chuẩn mực kế toán khác với Chuẩn mực kế toán Việt Nam thì không phải lập báo cáo tài chính theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam;
g) Các quyền khác theo quy định tại Nghị quyết này và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
2. Nhà đầu tư nước ngoài:
a) Được sở hữu toàn bộ hoặc một phần cổ phần hoặc phần vốn góp của Thành viên;
b) Được phép thành lập tổ chức kinh tế trong Trung tâm tài chính quốc tế mà không cần phải có dự án đầu tư và không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án trong Trung tâm tài chính quốc tế theo quy định của pháp luật về đầu tư. Sau khi được thành lập, tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;
c) Không phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của pháp luật về đầu tư khi thực hiện hoạt động góp vốn, mua cổ phần hoặc mua phần vốn góp của Thành viên; chỉ thực hiện thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, trừ lĩnh vực ngân hàng.
III. Chính sách đột phá về vốn, fintech và tài chính xanh tại IFC
1. Quy định đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo:
a) Được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo khi đáp ứng các tiêu chí theo quy định của Cơ quan điều hành;
b) Được huy động vốn bằng cơ chế gọi vốn cộng đồng hoặc cơ chế chào bán riêng lẻ thông qua nền tảng huy động vốn của tổ chức được Cơ quan điều hành cấp phép theo hướng dẫn của Chính phủ. Tổ chức trong nước và nước ngoài được tham gia vào hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo;
c) Được áp dụng các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ, bao gồm ưu đãi về thuế. Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch, đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được áp dụng các quy định ưu đãi về thuế;
d) Thực hiện chế độ báo cáo, công bố thông tin theo quy định.
2. Phát triển thị trường tài chính xanh:
a) Các sản phẩm tài chính được cấp chứng nhận xanh khi đáp ứng các tiêu chí theo quy định của Cơ quan điều hành và được phát hành, giao dịch tại Trung tâm tài chính quốc tế;
b) Tổ chức phát hành sản phẩm tài chính xanh, nhà đầu tư sản phẩm tài chính xanh được áp dụng các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ, bao gồm ưu đãi về thuế;
c) Tổ chức phát hành sản phẩm tài chính xanh phải tuân thủ chế độ báo cáo, công bố thông tin theo quy định.
3. Thành viên được áp dụng quy trình, thủ tục và triển khai các giải pháp phát triển thị trường bảo hiểm, tái bảo hiểm theo quy trình, thủ tục đơn giản.
4. Chính phủ xây dựng hệ thống thông tin thị trường minh bạch và chuyên sâu; cải thiện cơ cấu và quy định quản lý rủi ro để tăng tính cạnh tranh, bao gồm quản lý rủi ro hoạt động (ORM), quản lý rủi ro thị trường (MRM), đặc biệt là quản lý rủi ro tín dụng (CRM) theo thông lệ quốc tế và tiêu chuẩn của các trung tâm tài chính trên thế giới.
IV. Tổng hợp các ưu đãi thuế "chưa từng có" tại Trung tâm tài chính quốc tế
1. Thuế thu nhập doanh nghiệp
a) Thu nhập của doanh nghiệp từ việc thực hiện dự án đầu tư mới phát sinh tại địa bàn Trung tâm tài chính quốc tế thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển vào Trung tâm tài chính quốc tế được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa không quá 04 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá 09 năm tiếp theo;
b) Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới phát sinh tại địa bàn Trung tâm tài chính quốc tế không thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển vào Trung tâm tài chính quốc tế được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 15% trong thời gian 15 năm, miễn thuế tối đa không quá 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá 04 năm tiếp theo;
c) Trường hợp doanh nghiệp có dự án đầu tư đáp ứng điều kiện được hưởng nhiều mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp khác nhau đối với cùng một dự án đầu tư thì doanh nghiệp được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp có lợi nhất. Trường hợp doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mở rộng thì áp dụng ưu đãi thuế theo quy định của pháp luật thuế hiện hành.
Việc xác định thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi, thời gian được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại khoản này thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
2. Thuế thu nhập cá nhân
a) Nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, người có trình độ chuyên môn cao làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế, bao gồm người Việt Nam và người nước ngoài được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công có được từ thực hiện công việc tại Trung tâm tài chính quốc tế đến hết năm 2030;
b) Cá nhân có khoản thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần, vốn góp, quyền góp vốn vào Thành viên được miễn thuế thu nhập cá nhân đến hết năm 2030;
c) Chính phủ quy định tiêu chí, điều kiện để xác định nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, người có trình độ chuyên môn cao được hưởng ưu đãi thuế thu nhập cá nhân quy định tại khoản này.
3. Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu từ Trung tâm tài chính quốc tế ra nước ngoài hoặc nhập khẩu từ nước ngoài vào Trung tâm tài chính quốc tế được áp dụng mức thuế suất và thủ tục thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi theo các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
4. Doanh nghiệp, cá nhân tại Trung tâm tài chính quốc tế thực hiện đăng ký, kê khai, quyết toán các loại thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Việc xác định thời điểm bắt đầu hưởng ưu đãi, thời gian miễn, giảm thuế thực hiện theo quy định pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp và pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.
V. Chính sách visa, lao động và cư trú đặc biệt cho chuyên gia tại IFC
Một trung tâm tài chính chỉ có thể vươn tầm thế giới khi nó quy tụ được những bộ óc xuất sắc nhất. Nhận thức sâu sắc điều này, Nghị quyết 222 đã dỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính, tạo ra một môi trường sống và làm việc thông thoáng, hấp dẫn đối với các chuyên gia, nhà quản lý quốc tế cùng gia đình họ.
-
Thị thực và Cư trú dài hạn:
-
Cấp thị thực và thẻ tạm trú có thời hạn đặc biệt dài, lên đến 10 năm, cho các nhà đầu tư chiến lược, chuyên gia, nhà quản lý và thành viên gia đình đi cùng.
-
Mở ra cơ hội được xem xét cấp thẻ thường trú cho các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cấp cao có đóng góp và làm việc lâu dài tại IFC.
-
-
Thủ tục Xuất nhập cảnh ưu tiên:
-
Thiết lập cơ chế "một cửa" tại các cơ quan chức năng để giải quyết nhanh gọn các thủ tục xuất nhập cảnh.
-
Xây dựng lối đi ưu tiên riêng (priority lane) tại các sân bay quốc tế ở TP.HCM và Đà Nẵng, giúp nhân sự của IFC tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi.
-
-
Miễn Giấy phép lao động:
-
Người lao động nước ngoài làm việc tại IFC sẽ được miễn giấy phép lao động nếu họ đáp ứng được các tiêu chuẩn về chuyên môn và kinh nghiệm do Chính phủ quy định.
-
VI. Kết luận
Việc ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 đã thực sự đánh dấu một bước ngoặt lịch sử cho bối cảnh kinh tế - pháp lý Việt Nam. Nó không chỉ kiến tạo nền móng cho một trung tâm tài chính hiện đại và hội nhập, mà còn là minh chứng cho một tư duy quản lý nhà nước năng động, sẵn sàng đổi mới để nắm bắt cơ hội. Đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đây là một cánh cửa hiếm có mở ra những cơ hội kinh doanh to lớn trên một sân chơi hoàn toàn mới.
Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn đòi hỏi sự cẩn trọng. Mô hình IFC vận hành trong một hành lang pháp lý riêng biệt và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, đòi hỏi một sự tiếp cận vừa quyết đoán vừa thận trọng. Để tối ưu hóa lợi ích và phòng ngừa rủi ro, doanh nghiệp buộc phải xây dựng một chiến lược hành động rõ ràng: kết nối chặt chẽ với các chuyên gia pháp lý am hiểu thị trường bản địa, thiết kế các hợp đồng và cấu trúc kinh doanh linh hoạt để thích ứng với thay đổi, và duy trì một cơ chế giám sát chặt chẽ các quy định mới.
Sự thành công trong tương lai sẽ không dành cho những người đứng ngoài quan sát, mà thuộc về những người có khả năng điều hướng tốt nhất trong môi trường pháp lý năng động này, chủ động nắm bắt thời cơ để trở thành một phần trong câu chuyện thành công của Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam.
Thông tin có trong bài viết này mang tính chất chung và chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin về quy định pháp luật. DB Legal sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ việc sử dụng hoặc áp dụng thông tin cho bất kỳ mục đích kinh doanh nào. Để có tư vấn pháp lý chuyên sâu, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.
For more information:
📞: +84 357 466 579
📧: contact@dblegal.vn
🌐Facebook: DB Legal Vietnamese Fanpage or DB Legal English Fanpage
Bài viết liên quan:
- Chính sách miễn thị thực mới 2025: Chi tiết Nghị định 221/2025/NĐ-CP
- Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân áp dụng mức xử phạt hành chính lên đến 5% tổng doanh thu hàng năm đối với hành vi vi phạm
- Mẫu biểu mới trong đăng ký doanh nghiệp theo Thông tư 68/2025/TT-BTC kể từ ngày 1/7/2025
- Nhiều Thủ Tục Hộ Tịch Có Yếu Tố Nước Ngoài Sẽ Thực Hiện Tại Cấp Xã từ ngày 1/7/2025
- Nghị Định 146/2025/NĐ-CP – Phân Cấp Quản Lý Công Nghiệp & Thương Mại
- [2025] Nghị Định 19/2025/NĐ-CP: Hướng Dẫn Chi Tiết Thủ Tục Đầu Tư Đặc Biệt Tại Việt Nam
- ĐIỀU KHOẢN VÀ ĐIỀU KIỆN CHUNG VỀ BẢO VỆ VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU CÁ NHÂN
- Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ
- Định danh điện tử và tài khoản định danh điện tử
- 06 Trường hợp giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng theo nghị định 49/2022/NĐ-CP